Thứ Sáu, 26 tháng 4, 2019

thumbnail

HỆ THỐNG QUẢN LÝ ISO 9001 VÀ NHỮNG KHÓ KHĂN

ISO 9001:2015 là tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm và dịch vụ có thể được sử dụng trong mọi ngành nghề và mọi quy mô ở bất cứ nơi nào trên thế giới. Khi có được chứng nhận ISO 9001 là chúng ta chứng minh được rằng doanh nghiệp của chúng ta đã triển khai hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả, thỏa mãn mọi yêu cầu của tiêu chuẩn đang áp dụng để tạo ra sản phẩm và dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.



Những lợi ích mà chứng nhận ISO 9001 mang lại cho các tổ chức và doanh nghiệp:

Tạo đà cho việc sản xuất ra những loại hàng hóa (bao gồm sản phẩm và dịch vụ) tốt nhất.

Năng suất lao động tăng. Hiệu quả công việc được cải thiện. Giá thành giảm do tiết kiệm được các khoản chi phát sinh không đáng có.

Tăng chất lượng sản phẩm, dịch vụ

Tăng uy tín của công ty.

Tăng năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trên thương trường.

Vì thế không thể phủ nhận lý do vì sao các doanh nghiệp đều muốn có được những Chứng nhận ISO

Mục đích của việc thực hiện ISO là tạo ra một hệ thống cung cấp sản phẩm, dịch vụ ổn định và phù hợp với tình hình hiện tại của doanh nghiệp, không đòi hỏi quy trình sản xuất theo công nghệ hiện đại và đội ngũ nhân sự trình độ cao, vì thế nó không phải là một mục tiêu quá xa vời đối với một tổ chức hay doanh nghiệp. 

Những khó khăn khi triển khai dự án ISO 9001:


1. Phải thay đổi những thói quen cũ chưa tốt bằng thói quen mới tốt hơn.


Doanh nghiệp sợ sẽ mất nhiều thời gian và công sức để tìm hiểu khi áp dụng một tiêu chuẩn hoàn toàn mới mẻ. Chính “sức ì” tâm lý quá lớn đã ăn sâu vào tiềm thức khiến doanh nghiệp “ngại” thay đổi và bằng lòng với những gì mình đang có.

Họ sợ mất nhiều thời gian, công sức trong việc tìm hiểu các yêu cầu của tiêu chuẩn. Tuy nhiên, điều này có thể khắc phục bằng cách tham gia vào các khóa học về ISO, các lớp chuyên ngành đào tạo về ISO được tổ chức.

2. Xây dựng hệ thống tài liệu và triển khai áp dụng.


Khi so sánh với các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 9001:2015 thì ghi lại những gì đang làm một cách có hệ thống khá phức tạp dẫn đến việc không khách quan khi đánh giá thực trạng hệ thống của mình (nên thường cần có sự hỗ trợ của chuyên gia tư vấn iso)

Việc xây dựng thói quen thực hiện có kế hoạch, tuân thủ các quy định của tiêu chuẩn ISO và ghi lại những gì đã làm là một công việc tốn nhiều công sức, thời gian;

Khó khăn khi chưa triển khai ISO 9001:2015

3. Trong vai trò của lãnh đạo


Mỗi một vị trách nhiệm, quyền hạn, vị trí cũng như phối hợp một cách rõ ràng giữa các bộ phận chuyên môn;

Cung cấp nguồn lực: thời gian, đào tạo, sự hợp tác;

Kiểm soát, duy trì hệ thống thường xuyên;

Đó là 3 trong số những nguyên nhân rất tiêu biểu nói lên thực trạng khó khăn của việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001 tại Việt Nam.

Để khắc phục những yếu điểm này, doanh nghiệp cần phải được tư vấn ISO để có được những hiểu biết đầy đủ, chính xác và khách quan phù hợp với đơn vị của mình. Liên hệ công ty tư vấn iso tphcm Trí Phúc để biết thêm chi tiết.

Subscribe by Email

Follow Updates Articles from This Blog via Email

No Comments

Thông tin hữu ích về tư vấn iso